094-4639541 info@alldreamdestinations.com
ปูไข่นึ่ง

ครัวผู้ใหญ่จอย

คลองโคนเป็นย่านที่มีชื่อทางด้านอาหารทะเล ตั้งอยู่จังหวัดสมุทรสงคราม มาได้จากทางเส้นถนนพระรามสอง

ที่เด่นที่สุด ก็เป็นปูไข่ที่เห็นไข่ชัดเจน ในราคามิตรภาพ ไม่ว่าจะเมนูแบบนึ่ง หรือดอง ทั้งนี้ในคลองโคน ก็มีหลายร้านมากครับ แต่ละร้านมีจุดเด่นต่างกัน แต่วันนี้แอดมินจะมารีวิวร้านครัวผู้ใหญ่จอย ซึ่งจะเป็นการรีวิวอาหารที่ไม่ได้ค่าโฆษณาจากร้านครัวผู้ใหญ่จอยนะครับ เป็นภาพที่ถ่ายจากการดึงอาหารมาถ่ายของแอดมินเอง ในขณะที่พาลูกค้าไปทานอาหารเย็นที่ร้านมา

ร้านครัวผู้ใหญ่จอย ถือว่าเป็นร้านที่บรรยากาศดี ลมเย็นสบายๆ ไม่อึดอัด มีหลายโซนให้เราเลือกนั่งครับ ทั้งโซนริมน้ำ

สำหรับเมนูที่แนะนำของร้าน ก็จะมี ปูไข่นึ่ง ปูม้าแกะนึ่ง หมึกผัดกะปิ หอยหลอดผัดฉ่า ยำใบชะคราม และอื่นๆ อีกหลายเมนู

สำหรับปูไข่นึ่งนั้น ปูทะเลไข่นึ่ง เท่าที่ทราบและไปอ่านมา 

“ปูไข่ของทางร้าน เนื้อจะแน่น เพราะมีฟาร์มเลี้ยงอยู่ 2 บ่อ ปูจะฝังตัวอยู่ในโคลนทำให้มีไข่แน่น ทางร้านกำลังจะได้เป็นฟาร์มประมงตัวอย่าง ก่อนหน้าได้จากการเลี้ยงปลากะพงมาแล้ว และเครือข่ายประมงอำเภอยังให้ที่นี่เป็นศูนย์เรียนรู้ปูทะเลไข่”

ขั้นตอนการทำนำกระป๋องใส่น้ำและน้ำแข็งเอาปูลงไปน็อก พอปูสลบ เตรียมน้ำใส่ซึ้ง ใช้เวลานึ่ง 12 นาที เพื่อให้ไข่เป็นยางมะตูม เสร็จแล้วสับใส่จาน

สำหรับปูม้านึ่ง นั่นทางร้านใช้ปูม้าจากสุราษฎร์ธานี ตัวใหญ่ เนื้อแน่น ต้มเสร็จแล้วแกะเปลือก จะได้เป็นส่วนของพายปู หรือกรรเชียงปู และก้าม พร้อมกินกับน้ำจิ้มซีฟู้ดรสจัด แอดมินว่า ทานง่าย ได้เนื้อปูมากกว่า สั่งแบบเป็นตัวมานะครับ ชิมแค่เนื้อปูก็รู้ว่าสด เพราะรสชาติหวานอร่อยติดลิ้น

ปูม้านึ่งแกะ

สำหรับท่านใดที่ชอบทานกุ้งแม่น้ำเผา บอกเลยว่าที่ร้านครัวผู้ใหญ่จอย ราคาไม่แพงอย่างที่คิด โดยเฉลี่ย 3 ตัวต่อ 1 กก. ราคา 1,300 บาท เนื้อแน่นฟุดๆ ทางร้านเล่าให้ฟังว่า ตอนนี้กุ้งแม่น้ำลักษณะแบบนี้ ต้องมาจากทางฝั่งพม่าอย่างเดียวเลย บ้านเรากุ้งแม่น้ำจริงๆ มีน้อยมาก 

กุ้งแม่น้ำเผา

อีกหนึ่งเมนูที่ดีมากๆ คือ ปลาหมึกผัดกะปิคลองโคน เครื่องที่เอามาผัด มีกะปิคลองโคนพร้อมกระเทียม ตั้งกระทะใส่น้ำมัน ใส่เครื่องกะปิผัดให้หอม ตามด้วยปลาหมึก กระเทียมพริกชี้ฟ้า ผัดจนได้ที่ให้เครื่องเข้าถึงเนื้อปลาหมึกแล้วปรุงรส เสร็จแล้วโรยด้วยพริกชี้ฟ้า

ปลาหมึกผัดกะปิออกรสเค็มนำจากกะปิคลองโคนอย่างดี ดึงรสความอร่อยออกมาให้ลิ้มลอง ค่าเสียหายแค่ 180 บาทเอง คุ้มมากกับจานใหญ่ขนาดนี้

เมนูแนะนำเมนูต่อไป ที่แนะนำเลยครับ ปลาทูทอดน้ำปลา ปลาทูแม่กลอง ปลาทอดมากำลังดี ทานได้ทั้งตัว จิ้มกับน้ำจิ้มซีฟูดส์ด้วยนะ น้ำลายไหล 555 ตอนที่แอดเขียนรีวิวนี้ ผมสั่งแบบจำนวนตัวครบลูกค้าแต่ละโต๊ะ 8 ตัว ราคาจานนี้ 300 บาท แต่หากมาทานที่ร้าน ราคาจานละ 150 บาท 4-5 ตัว แล้วแต่ขนาดของปลาทู

อีกหนึ่งเมนูแนะนำคือ ต้มส้มปลากระบอก แค่ตักน้ำราดบนข้าวสวย ก้อสุดยอดแล้วครับ รสชาติจัดจ้าน ไม่อ่อนเค็ม ไม่หวาน เปรี้ยวมากเกินไป กรณีเราไม่ชอบทานปลากระบอก สามารถเปลี่ยนเป็น ปลาทูต้มส้ม หรือปลากะพงต้มส้มได้นะครับ ราคาหม้อละ 200 บาท เท่านั้นเอง!!!

จานต่อมา ต้องสั่ง หอยแครงลวก เพราะคลองโคนเป็นแหล่งที่เพาะเลี้ยงและส่งออกหอยแครงอันดับต้นๆ ของประเทศ รสชาติหอยของที่นี่จะดีมาก เพราะอยู่ในทะเลที่เป็นดินโคลนอ่อนๆ ไม่มีทราย และมีแร่ธาตุอุดมสมบูรณ์ แม่ครัวจะลวกหอยแครงจนสุกพอดี แกะใส่จานพร้อมเสริฟ หอยแครงของทางร้าน เป็นหอยแครงที่ทางร้านเลี้ยงเองในบ่อ 

หอยแครงลวก

เมนูต่อไปครับ ยำชะคราม ผักพื้นบ้านของสมุทรสงคราม ใบชะคราม หรือช้าคราม เป็นพืชล้มลุก พบทั่วไปตามชายฝั่งทะเลที่น้ำเค็มขึ้นถึง จึงเป็นพืชที่ทนความเค็ม กิ่งก้านจะอวบน้ำ และใบแคบยาว ในไทยพบมากแถวสมุทรสาครและสมุทรสงคราม ชะครามได้ชื่อว่าเป็นพืชที่มีสรรพคุณมากมาย ทั้งคุณค่าทางโภชนาการ และทางยา ช่วยขับปัสสาวะ แก้ท้องผูก กระตุ้นระบบประสาท บำรุงสายตา และป้องกันโรคคอพอก ส่วนน้ำต้มใบชะครามหรือน้ำที่ขยำจากใบสดๆ ช่วยแก้กลาก เกลื้อน อาการผื่นคัน ลดอาการบวมของแผล หรืออาการปวดจากพิษแมลงกัดต่อย

สำหรับจานนี้ ทางร้านจะนำใบชะคราม มาปรุงกับน้ำยำของทางร้าน ตามด้วยหัวหอม ผักชีฝรั่ง กุ้ง ปลาหมึก คลุกเค้าให้เข้ากัน แล้วโรยด้วย ถั่วลิสงที่ทางร้านคั่วเองพร้อมหอมเจียว และพริกแห้งคั่ว

ยำใบชะคราม

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ หลังจากอ่านรีวิวร้านครัวผู้ใหญ่จอย คลองโคนกันแล้ว อยากขับรถไปทานกันหรือยัง

ร้านนี้แอดมินคอนเฟิร์มว่าอร่อย ราคาไม่แพงครับ ผ่านเส้นพระรามสองจะไปเที่ยวเพชรบุรี หรือขากลับเข้ากรุงเทพฯ ยูเทิร์นนิดเดียว ก้อมาถึงร้านแล้ว สังเกตปั้มปตท.คลองโคน กม.79 เลี้ยวเข้ามาเลย มีป้ายบอกทางตลอด

แผนที่

ร้านครัวผู้ใหญ่จอย เลขที่ 12/1 หมู่ 2 ตำบลคลองโคน อำเภอเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม

ร้านเปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ครัวปิด 19.30 น. ร้านปิด 20.30 น.
โทรศัพท์ 085-184-3410.
ID Line : 0853224524

FB: ครัวผู้ใหญ่จอย

Leave a Reply

Recent Comments

    Tag Cloud

    Chokdeedimsum Lyreco Lyreco CSR Day Lyreco Thailand Passport passport auto channel V.GROUP HONDA CARS กระดูกหมูน้ำแดง กิจกรรม CSR ขนมจีบ ขนมจีบกุ้ง ขนมจีบปู ครัวท้องถิ่น ครัวผู้ใหญ่จอย ครัวผู้ใหญ่จอยคลองโคน ครัวม่อนไข่ จำหน่ายรถยนต์ฮอนด้า ซาลาเปา ดำเนินพวารีสอร์ท ดำเนินพวารีสอร์ทบ้านต้นไม้ ทัวร์ดานัง ทัวร์มัลดีฟส์ ทัวร์วีไอพีดานัง บะกุ๊ดเต้ บานาฮิลล์ บ้านลุงชวนสวนป้าติ๋ว ปากน้ำประแสร์ พาสปอร์ต รับจัดทัวร์บริษัท รีวิวร้านอาหาร รีสอร์ทบ้านต้นไม้ ร้านอาหารปรีชาซีฟูดส์ ร้านอาหารสมุทรสงคราม ร้านอาหารอร่อยคลองโคน ร้านอาหารอร่อยเมืองกาญจน์ วัดหลินอึ๋ง วีกรุ๊ปฮอนด้าคาร์ส์ อาหาร ฮะเก๋า เที่ยวบานาฮิลล์ เที่ยวมัลดีฟส์ แต่เตี้ยม โชคดี โชคดีแต่เตี้ยม ้ร้านอาหารอร่อย
    Title ×