094-4639541 info@alldreamdestinations.com

เคล็ดลับการเลือกที่นั่งบนเครื่องบิน เลือกแบบไหนนั่งสบายที่สุด?

Airplane seat selection เป็นเรื่องที่หลายคนมองข้าม หรือไม่ได้ใส่ใจเท่าที่ควรกับการเลือกที่นั่งบนเครื่องบิน เพราะคิดเอาเองว่านั่งตรงไหนก็เหมือนกัน หรือบางคนก็เลือกแค่ริมทางเดิน หรือ ริมหน้าต่าง โดยไม่ได้สนใจหรอก ว่าแท้จริงแล้ว เราควรนั่งตรงไหนกันแน่?

แอดมินเป็นคนที่ให้ความสำคัญกับการเลือกที่นั่งบนเครื่องบินค่อนข้างมากมาโดยตลอด เพราะมันมีผลต่อความสะดวกสบายในการเดินทางมาก ไม่ว่าจะเป็นเที่ยวบินสั้นหรือยาวแค่ไหน และไม่ว่าจะเดินทางด้วยชั้นโดยสารไหนก็ตาม โดยเฉพาะ Economy Class ที่บอกได้เลยว่า ความสบายของแต่ละที่นั่งในเครื่องบินลำเดียวกันนั้น มีความแตกต่างอย่างมาก 

การเลือกที่นั่งของแอดมิน ในเบื้องต้นแอดมินจะดูความต้องการเป็นหลัก หากบินในช่วงพระอาทิตย์ขึ้นหรือพระอาทิตย์ลับขอบฟ้า จะชอบเลือกที่นั่งริมหน้าต่าง ด้านที่สามารถชมแสงได้ เพราะต้องการเก็บภาพบรรยากาศให้ครบถ้วน แต่หากบินไฟท์เวลาปกติ ก็จะเลือกที่นั่งริมทางเดิน ด้านหน้าเพื่อให้สะดวกในการออกจากเครื่องบินก่อนลูกค้า

ทำไมต้องเลือกที่นั่งก่อนการเดินทาง??

  • รู้หรือเปล่า เครื่องบินแต่ละลำ เครื่องบินลำเดียวกัน ที่นั่งแต่ละที่นั่ง มีระยะห่างไม่เท่ากัน
  • รู้หรือเปล่า ที่นั่งแต่ละที่นั่งปรับเอนนอนได้ไม่เท่ากัน
  • รู้หรือเปล่า ที่นั่งบางที่นั่ง ถึงจะเลือกริมหน้าต่าง แต่มันไม่มีหน้าต่าง
  • รู้หรือเปล่า ที่นั่งบางที่นั่ง อยู่ติดกับตำแหน่งที่ เจ้าหน้าที่ประจำเครื่องบินทำงานกัน
  • รู้หรือเปล่า ที่นั่งบางที่นั่ง อยู่ติดกับห้องน้ำ ซึ่งจะมีผู้โดยสารมายืนรอเข้าห้องน้ำใกล้กับบริเวณที่นั่งของเรา

สิ่งสำคัญ ก่อนที่เราจะเลือกที่นั่ง เราจะต้องทราบก่อนว่า สายการบินอนุญาตให้เราทำการเลือกที่นั่งได้หรือเปล่า

นั่งตรงไหนเราสามารถยืดขาได้มากที่สุด?

ปกติแล้วที่นั่งบนเครื่องบินแต่ละลำนั้นจะไม่ได้เหมือนกันทั้งหมดทุกที่นั่ง อย่างเช่น บางที่นั่งสามารถปรับเอนได้มากกว่าที่อื่นๆ หรือที่นั่งริมหน้าต่างบางที่ก็ไม่ได้อยู่ติดกับหน้าต่าง รวมถึงความกว้างของเบาะนั่งและพื้นที่พักขาก็ต่างกันเช่นกัน ซึ่งความกว้างของเบาะนั่งก็มีตั้งแต่ 16.5, 17, 18 และ 18.5 นิ้ว ส่วนที่นั่งที่มีพื้นที่พักขามากที่สุดก็คือ ที่นั่งในแถว 1, 12 และ 14 รู้อย่างนี้แล้ว แล้วเราจะสามารถทราบได้อย่างไรว่า แต่ละที่นั่งมีความแตกต่างอย่างไร

เราสามารถเข้าไปที่เว็บไซต์ที่ให้บริการแผนผังที่นั่งบนเครื่องบินหลายเว็บเลย แต่ที่ใช้ง่ายและสะดวกมากที่จะแนะนำคือ SeatGuru.com (ของ TripAdvisor) ที่มีทั้งหน้าเว็บ และมีแอพบนมือถือด้วย หรืออย่าง SeatExpert.comBestPlaneSeat.com ซึ่งเว็บพวกนี้ สามารถบอกเราได้ครบ ทั้งแผนผังที่นั่งบนเครื่องบินเกือบทุกแบบ, บอก Seat Pitch และ Seat Width ได้, ระบุ Good Seat, Bad Seat บนเครื่องบินแบบนั้นๆ ได้ รวมถึงมีคอมเมนต์บางอย่างของที่นั่งบางที่ให้เรารู้ล่วงหน้า โดยสามารถค้นหาได้จากหมายเลขเที่ยวบิน และวันที่จะเดินทางได้เลย

เคล็ดลับ สำหรับเครื่องบินที่มีที่นั่งในลักษณะ 3-4-3 

หมายเหตุ   ยกตัวอย่างผังที่นั่งของสายการบินแอร์แคนาดา 

บนเครื่องบินลำใหญ่ที่มีการจัดวางเบาะแบบ 3-4-3 เป็นแถว A-B-C  / D-E-F-G / H-J-K ที่นั่งที่ไม่แนะนำคือ ที่นั่งแถว B, E, F และ J เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่า ผู้โดยสารที่จะมานั่งข้างๆ จะตัวใหญ่ และเบียดเรามากแค่ไหน อีกทั้งยังลุกไปเข้าห้องน้ำยากอีกด้วย ยิ่งหากเป็นไฟท์ที่ต้องนั่งกันยาวๆ เกิน 6 ชม.ขึ้นไป ควรจะต้องระมัดระวังมาก รวมถึงจะต้องทราบด้วยว่า ปลายทางไปไหน เช่น ปลายทางยุโรป อเมริกา เป็นต้น แน่นอน ผู้โดยสารจะเป็นฝรั่ง ซึ่งโอกาสจะเจอตัวใหญ่มีมาก แต่หากเราเดินทางในกลุ่มเพื่อน หรือครอบครัว ปัญหานี้อาจจะหมดไป เพราะเราคงจองที่นั่งติดกัน

เทคนิคส่วนตัว ที่นั่ง Economy ที่ดีที่สุดสำหรับแอดมิน ในการเดินทางคนเดียว บนเครื่องบินแบบที่มีเซคชั่นกลาง และเซคชั่นกลางมีที่นั่ง 3 ตัวติดกัน เช่นแผนผังแบบในรูปด้านบน (ส่วนมากเป็น Boeing 777 กับ 787) แนะนำให้นั่งเซคชั่นกลาง แถว D หรือ F เลยครับ เพราะคุณจะสามารถลุกออกไปห้องน้ำได้โดยไม่ต้องเรียกให้ใครตื่น และหากคุณหลับ คนที่นั่งกลาง (แถว E) ก็อาจจะไม่ได้รบกวนคุณ เพราะเขาสามารถออกได้ทั้งสองทาง นั่นแปลว่าลดโอกาสที่คุณจะโดนเรียกให้ตื่นเพื่อหลบทางให้เขาน้อยลงไปครึ่งนึงเลยทีเดียว! เทคนิคนี้นำไปใช้กับการเดินทาง 2 คนได้ด้วยครับ เราก็ยึดแถว D-E หรือ E-F ไว้ แค่นี้ก็ไม่ต้องหลบทางให้คนไม่รู้จักแล้ว

นั่งตรงกับปีก จะรู้สึกสบายกว่า

สำหรับคนที่ไม่ชอบเครื่องสั่น ที่นั่งตรงปีกถือว่าตอบโจทย์เลย เพราะตรงปีกคือตำแหน่งที่สมดุลมากที่สุดในเครื่อง มีแรงสั่นสะเทือนน้อย มีความนุ่มนวล และเงียบกว่าที่นั่งบริเวณท้ายเครื่องอย่างชัดเจน แถมยังมีความเชื่อว่านั่งบริเวณนี้ อุ่นใจที่สุด เพราะเป็นส่วนที่มีโครงสร้างของลำตัวเครื่องบินที่แข็งแรงที่สุด โอกาสรับแรงกระแทกโดยตรงน้อยที่สุดหากเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย ดังนั้นที่นั่งที่ตรงกับปีก เป็นที่นั่งที่ควรให้ความสำคัญในการเลือกเช่นกันครับ

เป็นอย่างไรบ้างครับ หวังว่า บทความนี้จะมีประโยชน์ต่อนักเดินทางใหม่ๆ 

ขั้นตอนการทำพาสปอร์ต เอกสารที่ต้องเตรียมและสถานที่ทำ 

8 ขั้นตอนตรวจหนังสือเดินทางด้วย Auto channel 

รวมประเทศที่ไม่ต้องขอวีซ่า 2019

 

Leave a Reply

Recent Comments

    Tag Cloud

    Chokdeedimsum Lyreco Lyreco CSR Day Lyreco Thailand Passport passport auto channel V.GROUP HONDA CARS กระดูกหมูน้ำแดง กิจกรรม CSR ขนมจีบ ขนมจีบกุ้ง ขนมจีบปู ครัวท้องถิ่น ครัวผู้ใหญ่จอย ครัวผู้ใหญ่จอยคลองโคน ครัวม่อนไข่ จำหน่ายรถยนต์ฮอนด้า ซาลาเปา ดำเนินพวารีสอร์ท ดำเนินพวารีสอร์ทบ้านต้นไม้ ทัวร์ดานัง ทัวร์มัลดีฟส์ ทัวร์วีไอพีดานัง บะกุ๊ดเต้ บานาฮิลล์ บ้านลุงชวนสวนป้าติ๋ว ปากน้ำประแสร์ พาสปอร์ต รับจัดทัวร์บริษัท รีวิวร้านอาหาร รีสอร์ทบ้านต้นไม้ ร้านอาหารปรีชาซีฟูดส์ ร้านอาหารสมุทรสงคราม ร้านอาหารอร่อยคลองโคน ร้านอาหารอร่อยเมืองกาญจน์ วัดหลินอึ๋ง วีกรุ๊ปฮอนด้าคาร์ส์ อาหาร ฮะเก๋า เที่ยวบานาฮิลล์ เที่ยวมัลดีฟส์ แต่เตี้ยม โชคดี โชคดีแต่เตี้ยม ้ร้านอาหารอร่อย
    Title ×