094-4639541 info@alldreamdestinations.com
The rice by larnkao

The Rice by Larnkao เดอะไรซ์บายลานข้าว สตูล

“The Rice By Larnkao” ?
ร้านอาหาร & คาเฟ่บนต้นไม้ที่คุณมาแล้วจะต้องหลงรัก ?

นานมาแล้วผู้เขียนได้มีโอกาสพาลูกค้าเข้าทานอาหารที่ร้านลานข้าว อ.ละงู จ.สตูล ซึ่งเมื่อได้ย่างก้าวเข้ามาสัมผัสกับบรรยากาศของร้านลานข้าวแห่งนี้ คงต้องขอบอกได้อย่างเต็มปากว่า ช่างเป็นบรรยากาศที่อบอวลไปด้วยกลิ่นไอแห่งต้นไม้ และอุดมไปด้วยความบริสุทธิ์ของธรรมชาติอันประกอบไปด้วยแมกไม้นานาพรรณ อีกทั้งภายในร้านมี “หนองน้ำ” เล็กๆ ตั้งอยู่ทำให้ได้รับรู้ และสัมผัสได้ถึงกลิ่นอายแห่งความเงียบสงบ ไอแห่งความเย็นสบายที่สามารถสัมผัสได้ ประกอบกับได้รับการต้อนรับจาก “พี่กบ” ผู้เป็นเจ้าของสวนอาหารอย่างเป็นกันเอง ทำให้ยิ่งเพิ่มความอบอุ่นให้กับอาคันตุกะผู้มาเยือนได้อย่างดียิ่ง

สำหรับสวนอาหาร “ลานข้าว” ก่อตั้งเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2537 จวบจนถึงวันนี้ก็กว่า 26 ปีแล้ว โดยคุณนงนุช ทศกุล (พี่กบ) และครอบครัว เนื่องจากพื้นที่ที่ตั้งสวนอาหารในอดีตเป็นพื้นที่ทำนา จึงเป็นที่มาของชื่อร้านสวนอาหาร “ลานข้าว” โดยได้รับแรงบันดาลใจจากคุณพ่อเลื่อน สุขสวัสดิ์(คุณพ่อพี่กบ) และเพื่อนๆ ชอบมาสังสรรค์กันในเวลาเย็น ด้วยบรรยากาศที่สวยงามจึงเห็นพ้องต้องกันว่าสถานที่ในบริเวณนี้เหมาะสมที่จะทำเป็นร้านอาหารอย่างยิ่ง นับแต่นั้นเป็นต้นมาจากร้านอาหารเล็กๆ ที่ชื่อว่า “ลานข้าว” ก็ได้กลายมาเป็นร้านอาหารที่ใหญ่ดั่งเช่นในปัจจุบันนี้ รวมทั้งสองโซน ร้านน่าจะสามารถรับลูกค้าได้กว่า 180 ที่นั่งได้อย่างสบายเลย

สวนอาหารลานข้าว

แต่บทความนี้จะขอรีวิว ร้าน The Rice by Larnkao เดอะไรซ์บายลานข้าว ซึ่งได้เปิดเป็นร้านกาแฟ และร้านอาหาร ควบคู่กันไป ซึ่งวันที่เขียนรีวิวนี้ ทางร้านได้เปิดให้บริการเดือนกว่าๆ เอง ตามมาชมภาพที่ผู้เขียนได้กดชัตเตอร์มาให้ชมกันครับ

The rice by larnkao

บรรยากาศภายในร้าน เดอะไรซ์บายลานข้าว นั้น ถูกออกแบบและตกแต่งได้อย่างลงตัวจริงๆ มีทั้งโซนห้องแอร์ และโซน Open air ทั้งด้านล่างและด้านบน ซึ่งมีให้บริการในหลายๆ จุด ไม่ให้กระจุกอยู่แน่นจนเกินไป และด้านหน้ามีบึงน้ำ อย่างที่ได้เกริ่นไปก่อนหน้านี้แล้ว มีเรือคายัคให้พายเล่นกันด้วยนะครับ เหมาะสำหรับยามเย็นมากๆ 

ส่วนตัวร้านอาหาร เดอะไรซ์ บายลานข้าว ได้ออกแบบ โดยแบ่งเป็นหลายๆ โซน มีทั้งชั้นบนและชั้นล่าง และมีสะพานลอยฟ้า เชื่อมเข้าหากัน ตัวร้านทำจาก โครงเหล็กแล้วมุงหลังคาด้วยหญ้าคา ทำให้กลบความแข็งของโครงเหล็กให้ดูเป้นธรรมชาติมากขึ้น ตัวร้านคาเฟ่นั่นสอดแทรกอยู่ในต้นไม้สูงได้อย่างลงตัว

สำหรับมุมนี้ เป็นลานนั่งมุมยอดฮิตของทางร้าน แนะนำให้โทรจองล่วงหน้าเลยนะครับ เพราะจะถูกจับจองกันก่อนเพื่อน 

มุมถัดมาคือ ห้องชงกาแฟ..ใช้วัสดุเก่าๆที่ดูเหมือนไร้ค่ามาทำ บานหน้าต่างจากบ้านเก่าที่รื้อทิ้ง เหล็กจับบานหน้าต่าง จับบานประตูทำจากคีม,หมุดรถไฟ,หัวเชื่อมแก็ส,โซ่เก่า,ประแจ,ตะขอลากรถ ,ผ้าเบรครถยนต์ ฯลฯ ทุกอย่างมาจากร้านของเก่า เมื่อมาอยู่ถูกที่…ก็มีค่า

สะพานเหล็กเชื่อมตัวโซนนั่งให้เดินเข้าหากันได้อย่างลงตัว 

มุมส่วนตัวที่ไกลสุด ชมวิวอีกด้านในมุมสูงแบบไม่มีอะไรมาบดบังสายตา เหมาะสำหรับการมากับกลุ่มเพื่อน 

ในเรื่องอาหาร ไม่ต้องห่วงครับ ที่ร้านเดอะไรซ์ บายลานข้าว อาหารทุกอย่าง ออกมาจากครัวเดียวกันกับ ร้านลานข้าว ดังนั้นความอร่อยของอาหารที่นี่จึงเป็นเลิศ

เมนูแรกที่จะมารีวิว นั่นคือ หมึกไข่ผัดหวาาน ปรุงมาแบบรสชาติกลมกล่อมมาก ทานกับข้าวสวยร้อนๆ สบายเลยครับ ไม่หวานมาก แถมมีพริกชี้ฟ้าสดหั่นผัดมาคู่กัน 

เมนูถัดมา สายคลีนต้องชอบ เป็นสลัดทอดมันกุ้ง โอ้ยจะบอกว่าครั้งแรกก็ได้นะครับ ที่ได้ทาน เพราะก่อนหน้านี้ ส่วนมากก็จะทานแต่เมนูเดิมๆ ที่จะจัดให้ลูกค้าทัวร์ การจัดจานนี่ ไม่ธรรมดาเลย ออกแนวฟิวชั่นมาเชียว ตัวรองสลัดผัก สอบถามพี่กบได้ความว่า ทำมาจาก เส้นหมี่นำมาทอดน้ำมันให้กรอบ แล้วนำมารองผักสลัดต่างๆ หลังจากที่ผู้เขียนตักตัวทอดมันกุ้งเข้าปาก โอ้ย อร่อย โดยที่ยังไม่ได้ตักสลัดผักที่เสริฟมาคู่กันเลย คำต่อไป ขอตักสลัดผักวางบนตัวทอดมันกุ้งแล้วราดด้วยน้ำสลัดที่จัดแยกมาให้ 2 ประเภท คือ น้ำสลัดงา และ น้ําสลัดทาวน์แซน ไอซ์แลนด์

“ปลาทรายทอดคลุกขมิ้น” เมนูนี้ถูกวางบนตะกร้าสานเล็กๆ รองด้วยใบตอง เพิ่มความลงตัวให้อาหารน่าทานมาก เสริฟมาด้วยน้ำจิ้มซีฟูดส์รสแซ่บ เท่าที่ทราบทางร้านนำปลาทรายไปคลุกเครื่องแกงขมิ้น ลงทอดในน้ำมันร้อนๆ เปิดไฟแรงๆ หากสังเกตจากภายนอกเราจะเห็นเนื้อปลาทรายเป็นสีออกเหลืองขมิ้น แต่เนื้อปลาทรายภายในขาวเนียนมาก ทานกับข้าวร้อนๆ ให้รสชาติอร่อยอย่างบอกใครเลย เมนูนี้แนะนำห้ามพลาดเลย

เมนูต่อไปครับ น้ำพริกกุ้งสด อาหารพื้นเมืองทางใต้ ที่ไม่ควรพลาด เสริฟมาพร้อมผักสดพื้นบ้านนานาชนิด ไม่ว่าจะเป็นถั่วพลู ถั่วฝักยาว มะเขือ ใบมะม่วงหิมพานต์ และไข่ชุบแป้งทอดหั่นมาเป็นชิ้นเล็ก ๆ 

ด้านล่าง กับเมนู ต้มกะทิผักกูดกุ้งสด อาหารพื้นบ้าน ที่ปรุงได้อย่างลงตัวทีเดียว

“ผักเหลียงผัดวุ้นเส้นกุ้งแก้ว” ถือเป็นเมนูจานเด็ดไม่เฉพาะของสวนอาหาร “ลานข้าว” เท่านั้น แต่ยังถือว่าเป็นเมนูเด็ดที่ขึ้นชื่อประจำจังหวัดสตูลเลยก็ว่าได้ เนื่องจากผักเหรียงเป็นผักที่ถือได้ว่ามีมากในจังหวัดสตูล และที่สำคัญเป็นสูตรที่พี่กบได้รับการถ่ายทอดมาจาก “คุณหรีด” เมนูนี้ผู้เขียนชอบสั่งมาทานมากครับ อร่อยจริงๆ วุ้นเส้นผัดไม่ติดกันมากนัก กลิ่นคั่วของการผัดทำให้เพิ่มรสชาติของความอร่อยได้เป็นอย่างดี

ปิดท้ายด้วยเครื่องดื่มที่แนะนำว่าต้องสั่ง นั่นคือ น้ำมะม่วงเบาปั่น ซึ่งที่ร้านใช้มะม่วงเบาจากต้นที่ปลูกเองภายในร้านอาหาร 

Leave a Reply

Recent Comments

    Tag Cloud

    Chokdeedimsum Lyreco Lyreco CSR Day Lyreco Thailand Passport passport auto channel V.GROUP HONDA CARS กระดูกหมูน้ำแดง กิจกรรม CSR ขนมจีบ ขนมจีบกุ้ง ขนมจีบปู ครัวท้องถิ่น ครัวผู้ใหญ่จอย ครัวผู้ใหญ่จอยคลองโคน ครัวม่อนไข่ จำหน่ายรถยนต์ฮอนด้า ซาลาเปา ดำเนินพวารีสอร์ท ดำเนินพวารีสอร์ทบ้านต้นไม้ ทัวร์ดานัง ทัวร์มัลดีฟส์ ทัวร์วีไอพีดานัง บะกุ๊ดเต้ บานาฮิลล์ บ้านลุงชวนสวนป้าติ๋ว ปากน้ำประแสร์ พาสปอร์ต รับจัดทัวร์บริษัท รีวิวร้านอาหาร รีสอร์ทบ้านต้นไม้ ร้านอาหารปรีชาซีฟูดส์ ร้านอาหารสมุทรสงคราม ร้านอาหารอร่อยคลองโคน ร้านอาหารอร่อยเมืองกาญจน์ วัดหลินอึ๋ง วีกรุ๊ปฮอนด้าคาร์ส์ อาหาร ฮะเก๋า เที่ยวบานาฮิลล์ เที่ยวมัลดีฟส์ แต่เตี้ยม โชคดี โชคดีแต่เตี้ยม ้ร้านอาหารอร่อย
    Title ×